2025 மே 18, ஞாயிற்றுக்கிழமை

பாகிஸ்தானின் இரண்டாம் தர காதியானி குடிமக்கள்

Editorial   / 2022 செப்டெம்பர் 04 , பி.ப. 02:11 - 0     - {{hitsCtrl.values.hits}}


லாகூரில் இருந்து சுமார் 150 கிலோ மீற்றர் தொலைவில் உள்ள பஞ்சாபின் பைசலாபாத் என்ற இடத்தில் சிறுபான்மை அஹ்மதியா சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்களின் பதினாறு கல்லறைகள் அடையாளம் தெரியாத நபர்களால் இழிவுபடுத்தப்பட்டதாக ஓகஸ்ட் 22 திகதி அறிக்கைகள் வெளிவந்தன. 

 
 75 ஆண்டுகளில் முதன்முறையாக மதில் சுவர் கொண்ட வகுப்புவாத கல்லறையில் உள்ள கல்லறைகள் இழிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளன. கல்லறைகளில் இஸ்லாமிய வசனங்களைப் பயன்படுத்துவதை எதிர்த்த அப்பகுதியில் உள்ள முஸ்லிம் மதகுருமார்கள் வழங்கிய பிரசங்கங்களால் இந்த சம்பவம் தூண்டப்பட்டதாக அஹ்மதியா  செய்தி தொடர்பாலர் மஹ்மூத் கூறினார். 
இந்த ஆட்சேபனை பாகிஸ்தான் தண்டனைச் சட்டத்தில் உள்ள விதிகளால் செயல்படுத்தப்பட்டது மற்றும் அஹ்மதி சமூகம் தாக்கப்பட்ட பல வழக்குகளில் பயன்படுத்தப்படும் நியாயமாக மாறியுள்ளது.
1974 ஆம் ஆண்டில், பாகிஸ்தான் தனது அரசியலமைப்பைத் திருத்தியது, இது அஹ்மதியர்களை முஸ்லிமல்லாதவர்கள் என்று திறம்பட அறிவிக்கிறது. அஹ்மதி நம்பிக்கை பெரும்பாலான விஷயங்களில் ஹனாஃபி பள்ளியின் போதனைகளைப் பின்பற்றுகிறது, இது இஸ்லாமிய நீதித்துறையின் மிகவும் பரவலாகப் பின்பற்றப்படும் பள்ளியாகும்.
அஹ்மதி நம்பிக்கைக்கும் மற்ற முஸ்லீம் பள்ளிகளுக்கும் உள்ள வித்தியாசம் என்னவென்றால், மிர்சா குலாம் அகமதுவை ஒரு மஹ்தி அல்லது அல்லாஹ்வின் தீர்க்கதரிசி என்று அஹ்மதிகள் நடத்துகிறார்கள். 
பெரும்பாலான முஸ்லீம்கள் குர்ஆனில் உள்ள ஒரு வசனத்தை முஹம்மது அல்லாஹ்வின் இறுதி தீர்க்கதரிசி என்று அர்த்தப்படுத்துகிறார்கள். 
இதன் விளைவாக, பல முஸ்லீம் மதகுருமார்கள் முழு அஹ்மதி நம்பிக்கையையும் அவதூறாகவும் குரானை நிராகரிப்பதாகவும் கருதுகின்றனர்.
பாகிஸ்தான் தண்டனைச் சட்டத்தின் பிரிவு 298-சி, அஹமதியாக்களுக்கு எதிரான பாகுபாட்டை சட்டமாக உயர்த்துகிறது. காதியானிகள் (அஹ்மதியாக்கள்) தங்களை முஸ்லீம் என்று அழைப்பதையோ அல்லது அவர்களின் நம்பிக்கையைப் பரப்புவதையோ இது தடை செய்கிறது. அஹ்மதியாக்கள் தங்களை நேரடியாகவோ அல்லது மறைமுகமாகவோ முஸ்லீம்களாக பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதையும், தங்கள் மதத்தை கடைப்பிடிக்க அல்லது ஏற்றுக்கொள்ளும்படி மற்றவர்களை அழைப்பதையும், "முஸ்லிம்களின் மத உணர்வுகளை சீர்குலைக்கும் எந்தவொரு செயலிலும்" இருந்து அவர்களைத் தடைசெய்யும் ஒரு வேண்டுமென்றே மிகையான விதியுடன் முடிவடைகிறது.
Khatm-E-Nabuwwat வழக்கறிஞர்கள் மன்றம், அகமதியாக்கள் மீது அவதூறு குற்றம் சாட்டி வழக்குகளை பதிவு செய்வதில் நிபுணத்துவம் பெற்றது. இந்த போக்கு அஹ்மதி சமூகத்தின் உறுப்பினர்களுக்கு மரண தண்டனையை ஏற்படுத்துவதால் தீவிர அபாயங்களை உருவாக்குகிறது.
இந்த சட்டரீதியான துன்புறுத்தலின் மையத்தில் லாகூரில் உள்ள மத குருவான ஹசன் முஆவியா என்பவர் உள்ளார். முஆவியா காத்ம்-இ-நபுவ்வத் மன்றத்துடன் இணைந்து பணியாற்றுகிறார்
 அஹ்மதியர்களுக்கு எதிரான அவதூறு வழக்குகள். முவாவியாவை ஆராய்ச்சியாளரான ரபியா மஹ்மூத் பாக்கிஸ்தானின் முன்னணி அஹ்மதி எதிர்ப்புப் பிரசாரகாரராகக் கருதுகிறார், மேலும் பல வழக்குகளில் சாட்சியாகவோ அல்லது புகார்தாரராகவோ பெயரிடப்படுகிறார். 
இந்த வழக்குகளின் விசாரணை பெரும்பாலும் வெளிப்படையான மிரட்டலுடன் இருக்கும். அரசுத் தரப்பு அடிக்கடி அச்சுறுத்தும் மொழி மற்றும் சைகைகளைப் பயன்படுத்துகிறது மற்றும் நீதிபதிகள் மீது அழுத்தம் கொடுக்கிறது. பல நீதிபதிகள் "குற்றம் இல்லை" தீர்ப்புகளை வழங்கியதற்காக கொலை செய்யப்பட்டுள்ளனர், மேலும் இந்த அறிவு மிகவும் எடைபோடுகிறது, குறிப்பாக நீதித்துறையின் கீழ் மட்டங்களில் நீதிபதிகள் குறைந்த பயிற்சி பெற்றவர்களாகவும், மேல்முறையீட்டின் மூத்த உறுப்பினர்களின் பாதுகாப்பை அணுக முடியாதவர்களாகவும் உள்ளனர். 
நீதித்துறை செய்யும்.தனது பங்கிற்கு, ஹசன் முஆவியா சட்டத்தில் எழுதப்பட்டதைப் பின்பற்றுவதாகவும், யாரையும் துன்புறுத்தும் எண்ணம் இல்லை என்றும் வலியுறுத்தியுள்ளார். 
அவரது வழக்கறிஞர் மூலம் பேசிய அவர், அஹ்மதியர்கள் "அவர்களின் எல்லைக்குள் இருக்கும் வரை" அவர்களுக்கு எந்த ஆட்சேபனையும் இல்லை என்றும், ஆனால் "நீங்கள் என் மூக்கை வெட்டும்போது, ​​​​நான் உங்கள் மூக்கை வெட்டுவேன் என்று எதிர்பார்க்கலாம்" என்றும் கூறினார். 
முஆவியாவின் அணுகுமுறை பாகிஸ்தானில் அஹ்மதியர்களின் தலைவிதியின் அடிப்படையிலான யதார்த்தத்தை அம்பலப்படுத்துகிறது. அஹ்மதியாக்கள் மீது ஏவல் வழக்குகளை பதிவு செய்யும் போது சட்டத்தின்படி கண்டிப்பாக நடந்து கொண்டதாக அவர் கூறுவதில் தவறில்லை.
உண்மையில், சட்டமே அஹ்மதி நம்பிக்கையை சட்டவிரோதமாக்க முனைகிறது மற்றும் அவர்களின் இருப்பை மிகக் குறைவான சகிப்புத்தன்மையுள்ள முஸ்லிம்களின் துன்பத்திற்கு நிபந்தனையாக ஆக்குகிறது. 
தற்போதுள்ள சட்டத்தின் கட்டமைப்பானது, எந்தவொரு முஸ்லீமும் தங்கள் மத உணர்வுகள் அஹ்மதியர்களால் சீற்றம் அடைந்ததாக உணர்ந்தால் புகார் அளிக்க அனுமதிக்கிறது. இது முற்றிலும் அகநிலை தரநிலையாகும், இது குற்றவியல் சட்டத்திற்கு மிகவும் பொருந்தாது மற்றும் சமூகத்தை குறிவைக்க அல்லது சட்ட அமைப்பை தவறாக பயன்படுத்த விரும்புபவர்களை தனிப்பட்ட மதிப்பெண்களை தீர்க்க ஊக்குவிக்கிறது.
தற்போதுள்ள நிலையில், பாகிஸ்தான் சட்ட அமைப்பில் அஹ்மதியர்களுக்கு இரண்டு முக்கிய ஆபத்துகள் உள்ளன. S. 298-C என்பது ஒரு ஓவர்பிராட் பிரிவாகும், இது நடைமுறையில் முஆவியா போன்ற தரப்பினரை புகார்களை உருவாக்க மற்றும் குற்றம் செய்ய அழைக்கிறது, மற்ற குற்றங்களுடன் பொருந்தாத அபராதங்களை பரிந்துரைக்கிறது. 
மறுபுறம், அஹ்மதியர்கள் வழக்கமாக நிந்தனைக்காக வழக்குத் தொடரப்படுகிறார்கள், இது மிகவும் துல்லியமாக வரையறுக்கப்பட்டுள்ளது, ஆனால் மரண தண்டனை உட்பட மிகக் கடுமையான தண்டனைகளைக் கொண்டுள்ளது. பல அஹ்மதியர்கள் மீது அவதூறு குற்றம் சாட்டப்பட்டு தூக்கிலிடப்பட்டுள்ளனர்.
பாகிஸ்தானில் உள்ள அஹ்மதி சமூகத்தினர் இரண்டாம் தர குடிமக்களாக வாழ்கின்றனர், அவர்களது மதத்தை பிரசாரம் செய்வதற்கும், பின்பற்றுவதற்கும் அவர்களுக்கு உள்ள உரிமை பாகிஸ்தானில் சட்டபூர்வமாக மறுக்கப்படுகிறது. 
சமூகத்தில் பெரும்பாலோர் இந்த விதியை விட்டு விலகுகிறார்கள், ஆனால் துரதிர்ஷ்டவசமாக அமைதியான இருப்பு கூட தொலைதூரக் கனவாகத் தெரிகிறது, சட்ட மன்றங்களும் தாக்குபவர்களின் கும்பல்களும் சமூகத்தை குறிவைத்து அவர்களின் உயிருக்கும் வாழ்வாதாரத்திற்கும் அச்சுறுத்தலாகத் திரட்டப்படுகின்றன. அஹ்மதி சமூகத்தின் பாதுகாப்பு மற்றும் கண்ணியத்தைப் பாதுகாக்க பாகிஸ்தான் சட்ட அமைப்பில் அவசர சீர்திருத்தம் தேவைப்படுகிறது என்றும் அதில் ​குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. 

 

 


You May Also Like

  Comments - 0


அன்புள்ள வாசகர்களே,

நீங்கள் தெரிவிக்கும் கருத்துகளுக்கு நிர்வாகம் எவ்விதத்திலும் பொறுப்பாகாது. அவை உங்களின் தனிப்பட்ட கருத்துகளாகும். உங்களின் கருத்துகள் ஆசிரியரின் தகுந்த தணிக்கைக்குப் பிறகே பதிவேற்றம் செய்யப்படும் என்பதைக் கவனத்திற்கொள்க. உங்கள் யோசனைகளையும் எங்களுக்கு அனுப்புங்கள். .

X

X