Reply To:
Eranda - cb chds hcdsh cdshcsdchdhd
2025 ஜூலை 08, செவ்வாய்க்கிழமை
R.Tharaniya / 2025 ஜூலை 04 , பி.ப. 04:24 - 0 - {{hitsCtrl.values.hits}}
வழங்கப்படும் அறிவுரைகள், நடைமுறையில் உள்ள சட்டங்களை முறையாகக் கடைப்பிடித்தல், சட்டதிட்டங்களை மீறுவோருக்கு எதிராக நீதிமன்றங்களின் ஊடாக தண்டனைகளை வழங்குதல் உள்ளிட்டவற்றை முறையாகக் கடைப்பிடித்தாலேயே பாதி பிரச்சினைகள் மீண்டும், மீண்டும் எழாது.
பாதுகாப்பற்ற வேலைகளில் ஈடுபடுபவர்களுக்கு வேலை பாதுகாப்பு குறித்த வழிகாட்டுதல்கள் தயாரிக்கப்பட்டுள்ளன. சில நேரங்களில் அது தனிப்பட்ட பாதுகாப்பு உடைகள், தலைக்கவசம், கண்ணாடிகள், கையுறைகள், கால் உறைகள், காலணிகள் போன்றவையாக இருக்கலாம்.
தொழிலாளர் வழிகாட்டுதல்களில், இவை தனிப்பட்ட பாதுகாப்பு உபகரணங்கள் (தனிப்பட்ட பாதுகாப்பு உபகரணங்கள்) என்று அழைக்கப்படுகின்றன. அத்தகைய வேலைகளில் ஈடுபடுபவர்களுக்கு அவற்றை வழங்குவது முதலாளியின் பொறுப்பாகும், மேலும் அவற்றைப் பயன்படுத்துவது ஊழியரின் பொறுப்பாகும்.
ஓட்டுநர்களுக்கான சீட் பெல்ட் சட்டம் ஜூலை 1 ஆம் திகதி முதல் மீண்டும் அமுல்படுத்தப்பட்டள்ளது. இதற்கு முக்கிய காரணம் கடந்த காலத்தில் ஏற்பட்ட உயிரிழப்பு விபத்துகள். இந்த விவகாரம் தொடர்பான பிந்தைய விசாரணைகளில், சீட் பெல்ட் மற்றும் ஹெல்மெட் அணிந்திருந்தால், அந்த விபத்துகளை ஓரளவு குறைத்திருக்கலாம் என்பது தெரியவந்தது.
அப்படியானால், அந்த மரணங்களை அலட்சியத்தால் ஏற்படும் மரணங்கள் என்று நாம் கூற வேண்டும். சீட் பெல்ட் சட்டம் இந்த நாட்டிற்குப் புதிதல்ல. இது முதன்முதலில் இலங்கையில் 2011இல் அமுல்படுத்தப்பட்டது. இது சர்வதேச வீதி போக்குவரத்து சட்ட அமைப்பில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. தொடர்புடைய சீட் பெல்ட் அணிவது வாகனம் ஓட்டுபவர்களுக்கு ஒரு பாதுகாப்பு நடவடிக்கையாகக் கருதப்படுகிறது.
2011இல் அமல்படுத்தப்பட்ட ஒரு சட்டத்தை 2025இல் மீண்டும் அமல்படுத்த வேண்டும் என்றால், கடந்த காலங்களில் அந்தச் சட்டம் முறையாக அமுல்படுத்தப்படவில்லை என்பதை காணலாம்.
அப்படியானால், ஓட்டுநர் சட்டத்தை முறையாகப் பின்பற்றவில்லை என்பதும், போக்குவரத்து போக்குவரத்து சட்டத்தை முறையாக அமல்படுத்தவில்லை என்பதும் தெளிவாகிறது.
ஃபோர்க்லிஃப்ட், பேக்ஹோ மற்றும் மோட்டார் கிரேடர்கள் போன்ற செயல்பாட்டுப் பணிகளைச் செய்யும் வாகனங்களின் ஓட்டுநர்கள். மருத்துவ காரணங்களுக்காக சீட் பெல்ட் அணிவது பொருத்தமானதல்ல என்று மருத்துவச் சான்றிதழ் பெற்ற நபர்களுக்கு இந்தச் சட்டம் பொருந்தாது.
இது தவிர, மோட்டார் சைக்கிள்கள், முச்சக்கர வண்டிகள், வேன்கள், சிறப்பு நோக்க வாகனங்கள், டிராக்டர்கள் மற்றும் அமரர் ஊர்திகளுக்கு இந்தச் சட்டம் பொருந்தாது என்றும் சட்டம் கூறுகிறது. இந்தக் குற்றத்தில் சிக்கிய ஒவ்வொரு நபரும் நீதிமன்றத்தில் வழக்குத் தொடரப்படுவார்கள் என்றும்,
சீட் பெல்ட் அணியாததற்காக முதல் முறையாகக் குற்றம் சாட்டப்பட்ட நபருக்கு குறைந்த அபராதம் விதிக்கப்படும் என்றும் அது கூறுகிறது.
அரசாங்கத்தால் எடுக்கப்பட்ட கொள்கை முடிவைச் செயல்படுத்த மக்களும் பாதுகாப்புப் படையினரும் கடமைப்பட்டுள்ளனர்.
அதுதான் கூட்டுப் பொறுப்பு. பெரிய அளவிலான வீதி விபத்து ஏற்படும்போது, அதிகாரிகளை மட்டும் நோக்கி விரல் நீட்டுவது ஒரு பொதுவான நடைமுறையாகும். தனிநபர் மற்றும் சமூகத்தின் மீதான பொறுப்பு மறந்து, மற்றவர்கள் மீது விரல் நீட்டும் வரை, கொள்கை நடவடிக்கைகளை செயல்படுத்த முடியாது.
அன்புள்ள வாசகர்களே,
நீங்கள் தெரிவிக்கும் கருத்துகளுக்கு நிர்வாகம் எவ்விதத்திலும் பொறுப்பாகாது. அவை உங்களின் தனிப்பட்ட கருத்துகளாகும். உங்களின் கருத்துகள் ஆசிரியரின் தகுந்த தணிக்கைக்குப் பிறகே பதிவேற்றம் செய்யப்படும் என்பதைக் கவனத்திற்கொள்க. உங்கள் யோசனைகளையும் எங்களுக்கு அனுப்புங்கள். .
10 minute ago
57 minute ago
1 hours ago